Ooker's blog

Tôi và thế giới

Suy nghĩ về mẹ. Suy nghĩ về mèo.

Leave a comment

Nếu tôi nói với mẹ rằng hãy kệ xác con đi, con đã có thể tự sống được rồi, mẹ có thể dành tiền bạc và thời gian để học thêm tiếng Anh thì cũng giống như là tôi nói với con mèo rằng bây giờ mày tự sống được rồi, tao phải quăng mày ra ngoài đường vì mày là nguyên nhân khiến tao phải sống chung với căn bệnh khốn khổ. Đó đều là những suy nghĩ lý trí.

Nếu mẹ tôi vẫn không thể một lần dứt khoát quăng tôi ra khỏi ngoài đường vì không nỡ thấy đứa con sống khốn khổ vì bệnh tật nay lại phải lăn lộn kiếm tiền, thì cũng giống như tôi không thật lòng muốn quăng con mèo ra ngoài đường vì nó đã quấn quýt với tôi gần 10 năm trời. Đó gọi là những hành vi bản năng.

Nếu đột nhiên trong nhà không còn mèo nữa, lòng tôi sẽ chất chứa những câu hỏi vô tận: “mày giờ đang ở đâu? Đang làm gì? Cuộc sống ra sao? Có những gì mới không? Có gặp khó khăn gì không?” thì cũng tương tự, những câu hỏi như vậy cũng xuất hiện trong lòng mẹ tôi.

Rồi cũng đến lúc mèo ra đi. Rồi cũng đến lúc mẹ ra đi. Nếu vậy, chẳng phải cố gắng dành thêm thời gian cho nhau để đến lúc ra đi, chúng ta không có gì phải ân hận sẽ tốt hơn sao. Đó có phải là một lập luận có lý trí không?

Tôi thấy nhiều người sống một cuộc sống vô cùng lý trí. Thật đáng ngưỡng mộ. Tôi cũng hay nói lý lắm. Nhưng với mỗi một con mèo mà tôi không thể vận dụng lý trí được, thì sao mẹ tôi có thể làm vậy được?

Tôi nghĩ, nếu có một người mà mình không thể dùng lý trí để đối xử được, thì đó chính là người mình thật sự yêu thương.

Nói thêm
Thật ra mẹ chẳng thích nuôi mèo. Đái ỉa lung tung, ngày nào cũng phải dọn. Mình lại cũng dị ứng cao với mèo (7o IU/ml, mức bình thường là dưới 1). Thật sự mà nói thì cũng mấy lần nghĩ tới chuyện bỏ nó. Bác sĩ nói bỏ, người thân nói bỏ, chỉ là mình không nỡ bỏ.

Lại dùng phép so sánh, nếu mình bỏ mèo vì nó là vô dụng và là gánh nặng của mình, theo đúng quy luật của kinh tế thị trường, vậy thì khi mẹ mình trở nên già yếu và không còn đưa ra được lời khuyên nào chính xác, vậy thì đúng theo quy luật thì trường, tôi có bỏ mẹ không?

Leave a Reply

