Ooker's blog

Tôi và thế giới

Tại sao lý thuyết Maxwell lại khó hiểu

9 Comments

Trong cơ học lượng tử, cũng như trong lý thuyết Maxwell, Tự nhiên sống trong thế giới toán học trừu tượng của lớp thứ nhất nhưng chúng ta, con người, lại sống trong thế giới cơ học cụ thể của lớp thứ hai. Chúng ta chỉ có thể mô tả Tự nhiên bằng ngôn ngữ toán học trừu tượng bởi vì ngôn từ bằng lời thông thường của chúng ta chỉ có thể mô tả lớp thứ hai.

Source: Tại sao lý thuyết Maxwell lại khó hiểu

Author: Quả Cầu

Dự án Quả Cầu được lập ra là để lan tỏa tinh thần phản tư với mọi quan điểm của mình, trân trọng người khác tuyệt đối, tò mò với điều khiến mình sợ hãi, và dũng cảm cắt đứt điều gây hại. Đối tượng dự án muốn hướng tới là những người đã đánh mất khả năng đó, thông qua việc xóa bỏ nhiều hiểu lầm, ngộ nhận và niềm tin sai phổ biến trong xã hội.

9 thoughts on “Tại sao lý thuyết Maxwell lại khó hiểu

  1. chao ban..!!!
    minh mong ban co the trao doi va hon nua giup m ve vat ly ly thuyet-hat co ban dc ko ak

    Like

  2. Em chào anh, em đang học 12 lý chuyên hà tĩnh ạ. Anh đang học trường nào vậy ạ? Không biết ở Vật Nam học VLLT ở đâu có triển vọng cho công việc sau này nhất ạ?

    Like

    • Chào em. Ở Việt Nam thì anh biết có TP.HCM, Hà Nội và hình như ở Huế là có dạy VLLT. Anh thì học ở trong TP.HCM, nhưng có thể ở Hà Nội tốt hơn. Anh cũng tốt nghiệp xong lâu lắm rồi. Vấn đề quan trọng nhất là em muốn cái gì cho tương lai của em?

      Like

  3. Không thể nói chi tiết nhưng mục đích của em là nghiên cứu về Quantum technology, và giảng dạy Vật Lý ạ.
    Đơn giản vì em yêu thích nó và có thể sống chết để tìm ra được chân lý của đời mình. Công nghệ giúp em biết số liệu, nhưng Vật Lý sẽ giúp em hiểu nó; em nghĩ vậy. Ban đầu, phân vân giữa Vật lý và Computer Science, thiết nghĩ con đường từ Vật Lý tới Công nghệ sẽ tốt hơn nên em định hướng theo ngành này.

    Like

  4. Là những điều mà em sẽ hằng tin tưởng. Có thể là trái đất hình hộp chẳng hạn, hihi

    Like

  5. Thực ra em không thích cách dạy Vật Lý ở một số trường em đã từng học. Nó kiểu mơ mộng quá, nghĩa là học không nắm được cái gì gọi là chân-lý, đặt người học trong tâm thế bị động, sợ hãi vì không biết mình đang ở đâu, lộ trình học như thế nào. Kiểu Toán học hoá Vật Lý chứ không dạy đúng bản chất khoa học.

    Like

    • Vì không hiểu rõ em nên anh nghĩ rốt cuộc em vẫn sẽ phải lần mò để tìm ra hướng của em. Nhưng về chuyện mơ mộng – sợ hãi thì thật ra biết mình thích gì là sẽ biết được phải làm gì ngay, nên em không phải sợ.

      Nếu em thích đi dạy vật lý (anh đoán là dạy cấp 3?) thì anh nghĩ theo vật lý lý thuyết là hợp, vì sẽ có nhiều trò vui, nhiều câu chuyện kể để chỉ lại cho mấy đứa nhóc :)). Không phải bên công nghệ không làm được, mà là vì hiểu được tính logic của công thức toán sẽ cách nói của em sẽ biến hóa hơn hẳn. Nên dù không thích làm khoa học mà toàn là công thức toán thì em cũng đừng bỏ qua nó.

      Like

Leave a comment